Sốt xuất huyết lây qua đường nước bọt không?

Sốt xuất huyết (dengue) là một bệnh truyền nhiễm do virút dengue gây ra và thường được truyền qua muỗi Aedes aegypti và Aedes albopictus, tuy nhiên, việc lây qua đường nước bọt (nước bọt là nước mà người bệnh đã sổ mũi, hoặc tiêu hóa) là rất hiếm. Nguyên tắc chính là virus dengue phải được truyền qua muỗi để có thể lây nhiễm từ người này sang người khác.

sot-xuat-huyet-co-lay-qua-nuoc-bot-khong

Các biện pháp phòng ngừa chủ yếu là kiểm soát muỗi và bảo vệ bản thân khỏi sự châm cắn của chúng. Điều này bao gồm sử dụng kem chống muỗi, đeo quần áo bảo vệ và có các biện pháp an toàn để ngăn chặn sự phát triển của muỗi trong nước.

sot-xuat-huyet

Tuy nhiên, nước bọt của người bệnh sốt xuất huyết không được coi là phương tiện lây truyền chính của bệnh này. Đối thoại với các chuyên gia y tế và tuân thủ các biện pháp an toàn và phòng ngừa của họ là cách tốt nhất để ngăn chặn sự lây truyền của sốt xuất huyết.

Thời điểm muỗi bệnh sốt xuất huyết chích người và lây bệnh

Những muỗi này thường chích vào buổi sáng và buổi tối, đặc biệt là trong khoảng thời gian gần hoặc sau hoàng hôn và trước khi bình minh. Đây là thời điểm mà hoạt động của chúng tăng lên.

Muỗi Aedes aegypti thích sống gần con người và thường được tìm thấy trong các khu đô thị. Chúng có thể chích người vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày, nhưng buổi sáng và buổi tối thường là những thời điểm chúng hoạt động mạnh mẽ nhất. Muỗi Aedes albopictus cũng có xu hướng hoạt động vào buổi sáng và buổi tối, nhưng chúng có thể chích vào cả ban ngày. 

Xem thêm: Biểu hiện của sốt xuất huyết và cách phòng tránh

Được tạo bởi Blogger.