Cách làm giảm thâm da sau mụn

Thâm da sau mụn là hiện tượng da bị tối màu, đỏ, hoặc có vết nám, vết đốm sau khi mụn đã được làm lành hoặc đã biến mất. Đây là vết thương tích còn lại từ quá trình viêm nhiễm mụn, khi da bị tổn thương và tạo ra sắc tố melanin để bảo vệ da khỏi tác động bên ngoài. Melanin là chất gây ra sắc tố da, khi sản xuất quá mức có thể dẫn đến tình trạng thâm nám, làm da trở nên không đều màu.

thâm da sau mụn

Các phương pháp tự nhiên, nội khoa, thẩm mỹ có thể giảm nhanh vết thâm do mụn và sẹo mụn.

BS.CK2 Ngô Thị Ngọc Vân, Khoa Da liễu - Thẩm mỹ Da, Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM cho biết thâm da là tình trạng tăng sắc tố tạm thời sau tổn thương mụn viêm do sự tăng sinh melanin quá mức để bảo vệ da trong quá trình lành thương. Khi ấy, da xuất hiện các dát hoặc đốm màu nâu đen tại vị trí thương tổn do mụn đã lành. Độ thâm, màu sắc khác nhau tùy theo lượng melanin và vị trí xuất hiện ở lớp nào trong da.

Tình trạng này có thể gặp ở mọi giới tính, lứa tuổi. Tuy nhiên người có tông màu da tối thường có nguy cơ bị tăng sắc tố nhiều hơn và sậm màu hơn ở những vùng phơi bày ánh sáng.

Theo bác sĩ Vân, hiện tại không có phương pháp đặc trị tăng sắc tố sau mụn cụ thể, nhưng phối hợp các giải pháp có thể giảm nhanh vết thâm do mụn và sẹo mụn. Có nhiều cách điều trị thâm sau mụn, bao gồm phương pháp tự nhiên, nội khoa và thẩm mỹ.

Phương pháp tự nhiên

Phương pháp tự nhiên như bôi nha đam, mật ong, dầu dừa... giúp cấp ẩm, làm dịu da, mờ thâm. Song cách này thường có hiệu quả chậm, cần kiên trì thực hiện trong thời gian dài.

thâm da

Phương pháp nội khoa

Các phương pháp nội khoa như sử dụng thuốc bôi và uống có thể giúp điều trị thâm sau mụn hiệu quả.

Thuốc bôi

Thuốc bôi được sử dụng để điều trị thâm sau mụn như azelaic acid, cysteamine, vitamin C (ascorbyl palmitate), retinoids (retinyl palmitate), glucosamine hay chiết xuất thiên nhiên từ rong biển (laminaria japonica), hạt nho (vitis vinifera), hoa cúc (calendula officinalis)...

Những hoạt chất này giúp kích thích sản sinh collagen, tăng sự thay mới của tế bào da và giảm sắc tố melanin.

Thuốc uống

Một số loại thuốc uống làm giảm tình trạng tăng sắc tố sau mụn như isotretinoin, vitamin C, glutathione...

Hạn chế để vùng da bị tổn thương tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Tia UV trong ánh nắng mặt trời có thể làm tăng sắc tố da và khiến thâm sẹo sau mụn trở nên đậm màu hơn. Do đó, cần thoa kem chống nắng có chỉ số SPF từ 30 trở lên trước khi ra ngoài trời.

Phương pháp thẩm mỹ

Các phương pháp thẩm mỹ như peel da tái tạo với Glycolic axit (AHA) có thể loại bỏ lớp tế bào da chết trên bề mặt, kích thích sự phát triển của các tế bào và tái tạo làn da mới giúp làn da đều màu, giảm các sắc tố.

Laser, ánh sáng xung cường độ cao (IPL) hữu ích trong điều trị tăng sắc tố thượng bì nhưng đôi khi cũng có thể tệ hơn, gây tăng sắc tố sau viêm nếu làm tổn thương thượng bì.

Bác sĩ Vân lưu ý rằng quá trình phai màu của tăng sắc tố sau mụn cần phải có thời gian. Có một số đốm thâm có thể mờ dần mà không cần điều trị trong khoảng 6 tháng đến một năm. Riêng tăng sắc tố sau mụn nằm sâu trong lớp trung bì của da khó điều trị, thậm chí có thể tồn tại vĩnh viễn.

Bạn có thể sử dụng mỹ phẩm che khuyết điểm nhằm che đi các đốm đen như một giải pháp tạm thời. Nên sử dụng kem che khuyết điểm không thấm nước, lâu trôi, không nhờn và không gây mụn. Đồng thời, kiên trì thực hiện các phương pháp điều trị để đạt kết quả như mong muốn. Song, cần lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp với tình trạng da và tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ để đảm bảo an toàn, hiệu quả.

Xem thêm: Serum mờ thâm nghệ đỏ nano Abera

Được tạo bởi Blogger.