8 công dụng tuyệt vời của cà rốt

Cà rốt là một trong những loại củ được sử dụng rộng rãi  trên thế giới, cũng bởi vì chúng tương đối dễ trồng, được sử dụng trong nhiều món ăn và văn hóa ẩm thực, đồng thời có nhiều màu sắc khác nhau như cam, tím, trắng, vàng và đỏ. Rễ chính của cà rốt là phần được tiêu thụ phổ biến nhất, mặc dù rau vẫn có thể được sử dụng trong món salad và các món khác.

công dụng của cà rốt

1. Tăng cường thị lực khỏe mạnh

Thiếu vitamin A gây ra bệnh khô mắt, ảnh hưởng đến thị lực và gây quáng gà. Các chất chống oxy hóa lutein và zeaxanthin trong cà rốt cũng có thể cải thiện sức khỏe của mắt. Hai hợp chất tự nhiên này bảo vệ võng mạc và thấu kính. Tạp chí Nhãn khoa Hoa Kỳ phát hiện ra rằng những phụ nữ ăn nhiều hơn hai phần cà rốt mỗi tuần có nguy cơ mắc bệnh tăng nhãn áp thấp hơn 64% so với những phụ nữ không ăn một phần cà rốt.

2. Hỗ trợ giảm cân hiệu quả

Cà rốt cung cấp một lượng calo rất nhỏ nhưng lại chứa rất nhiều chất dinh dưỡng và những chất dinh dưỡng giúp bạn cảm thấy no lâu hơn, từ đó giảm lượng calo bạn ăn. Nếu bạn đang cố gắng giảm cân , hãy cố gắng bổ sung một vài củ cà rốt vào bữa ăn của mình nhé.

cà rốt hỗ trợ giảm cân

3. Cải thiện sức khỏe làn da

Đối với những người muốn cải thiện làn da qua chế độ ăn, thì cà rốt là một món ăn nhẹ tuyệt vời. Như chúng ta đã biết, chúng có thể điều trị mụn trứng cá, viêm da, phát ban và các bệnh về da khác.

4. Giúp cải thiện khả năng miễn dịch

Vitamin C trong cà rốt rất quan trọng trong việc hỗ trợ và chữa lành hệ thống miễn dịch. Vitamin A còn hỗ trợ hệ thống miễn dịch và đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành và bảo vệ màng nhầy, là rào cản ngăn chặn vi trùng xâm nhập vào cơ thể.

5. Hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Các nghiên cứu đã chứng minh rằng ăn chế độ ăn nhiều rau, như cà rốt sẽ làm giảm nguy cơ phát triển bệnh tim mạch vành. Một nghiên cứu của Hà Lan cho thấy rằng tiêu thụ sản phẩm cam đậm chỉ với 25 g có thể làm giảm 32% nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Cà rốt cũng hỗ trợ điều hòa huyết áp. Khoáng chất kali có trong cà rốt giúp cân bằng lượng natri và đào thải nó ra khỏi cơ thể.

sức khoẻ tim mạch

6. Sức khỏe tiêu hóa

Cà rốt có nhiều chất xơ và carotenoid, cả hai đều quan trọng đối với sức khỏe hệ tiêu hóa ngắn hạn và dài hạn. Carotenoid có liên quan đến ung thư ruột kết, khiến đây trở thành một trong những lợi ích sức khỏe lâu dài của cà rốt. Ngoài ra, chế độ ăn nhiều chất xơ đã được chứng minh là làm giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng và cải thiện sức khỏe đường ruột. Cà rốt thông thường có thể chứa từ 5% -7% nhu cầu chất xơ hàng ngày của bạn. 

7. Hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường

Có chỉ số đường huyết thấp ít có khả năng gây tăng đột biến lượng đường trong máu, càng thấp thì càng tốt cho bệnh nhân tiểu đường. Trong hầu hết các trường hợp, cà rốt là an toàn cho bệnh nhân tiểu đường khi tiêu thụ. Thực phẩm ít đường, nhiều chất xơ như cà rốt có thể giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường loại II. Đối với những người đã mắc bệnh tiểu đường, lợi ích của cà rốt có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu. 

8. Giúp xương chắc khỏe

Mặc dù hàm lượng canxi, phốt pho và vitamin K trong cà rốt không quá cao nhưng nó vẫn góp phần đáp ứng nhu cầu cơ thể bạn về những chất dinh dưỡng này. Ba chất dinh dưỡng này rất cần thiết cho sự tăng trưởng, phát triển và phục hồi xương khỏe mạnh. Chế độ ăn nghèo các vitamin và khoáng chất này có thể gây mất mật độ xương.

Được tạo bởi Blogger.