Cách giảm vết tàn nhang trên da

Tàn nhang là các đốm sạm màu trên da, thường xuất hiện ở những vùng da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời như mặt, cổ, và tay. Các vết tàn nhang thường có màu nâu hoặc đen, có thể xuất hiện dưới dạng các đốm nhỏ hoặc lớn, và thường không gây đau đớn hay ngứa. Nguyên nhân chính của tàn nhang là sự sản xuất quá mức của melanin, chất có trách nhiệm cho màu sắc của da. Sự xuất hiện của tàn nhang thường được kích thích bởi việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, di truyền, thay đổi hormone, hoặc quá trình lão hóa da.

Tàn nhang có thể giảm nếu bảo vệ da đúng cách hoặc bổ sung các thành phần tự nhiên như nha đam, giấm táo, sữa.

giấm táo

Giấm táo: Axit malic trong giấm táo có tác dụng tẩy tế bào da sẫm màu và thúc đẩy quá trình loại bỏ da chết tổng thể, làm mờ vết tàn nhang. Để thực hiện, nên pha loãng giấm táo với nước lọc theo tỷ lệ bằng nhau và thoa lên da. Sau 2-3 phút, rửa sạch bằng nước ấm.

Ngoài cách này, bạn có thể trộn một muỗng canh giấm táo và một muỗng cà phê mật ong và đắp trong 15-20 phút.

nha-dam

Nha đam: Nghiên cứu năm 2008 của Trường Cao đẳng Y tế Grant, Ấn Độ, cho thấy thoa gel nha đam kích thích sự sản sinh của metallothionein, một chất có tác dụng bảo vệ da khỏi tác động của tia cực tím. Thoa gel còn giảm hoạt động của enzym tyrosinase có liên quan đến quá trình hình thành melanin.

Thoa gel lô hội nguyên chất lên vùng da bị tăng sắc tố vào ban đêm và rửa sạch vào buổi sáng.

sua-chua

Sữa, sữa chua: Công dụng của chúng là làm sáng da vì có chứa axit lactic. Nghiên cứu năm 2010 của Viện Y tế Quốc gia Mỹ, chất này giúp ức chế hoạt động của tyrosinase, ngăn chặn sự hình thành melanin và giảm tình trạng tăng sắc tố. Sữa cũng dưỡng ẩm cho da hiệu quả.

Ngâm một miếng bông gòn trong sữa rồi thoa lên vùng da có tàn nhang và rửa sạch sau 20-30 phút, lặp lại mỗi ngày.

mat-ong

Mật ong: Nghiên cứu năm 2017 của Trường Đại học Cagliari, Italy, cho thấy, mật ong chứa các hợp chất phenolic và flavonoid ức chế hoạt động của tyrosinase, nhờ đó kiểm soát sản xuất quá mức melanin trong da, giảm tàn nhang xuất hiện.

Trộn một vài giọt nước cốt chanh với mật ong và thoa lên vùng da bị tàn nhang bằng một miếng bông. Để trong 15 phút và rửa sạch, lặp lại hai lần một tuần để có kết quả tốt nhất. Da nhạy cảm không nên áp dụng phương pháp này vì nước chanh có thể gây mẩn đỏ và kích ứng.

bao-ve-da

Bảo vệ khỏi ánh nắng mặt trời: Để giảm tàn nhang xuất hiện, nên hạn chế tiếp xúc da trực tiếp với ánh nắng mặt trời, vì các tia cực tím có thể khiến chúng phát triển theo thời gian.

Nhiều nghiên cứu cũng cho thấy kem chống nắng không hỗ trợ loại bỏ các vết tàn nhang hiện có nhưng giúp ngăn ngừa những vết mới phát triển.

Học viện Da liễu Mỹ khuyến cáo mọi người nên sử dụng kem chống nắng có khả năng bảo vệ phổ rộng với chỉ số SPF 30 trở lên và có khả năng chống nước. Nên thoa lại kem chống nắng sau mỗi 3-4 giờ và tránh ra ngoài nắng trong khoảng thời gian 10-11h hoặc 15-16h.

Xem thêm: Serum mờ nám tàn nhang ALYSA DARK SPOT

Được tạo bởi Blogger.