Ký sinh trùng là gì? Dấu hiệu cơ thể nhiễm ký sinh trùng

Ký sinh trùng là những sinh vật muốn tồn tại phải sống nhờ vào sinh vật đang sống khác như con người, động vật và thực vật. Những sinh vật bị ký sinh gọi là vật chủ. Ký sinh trùng sẽ chiếm sinh chất của vật chủ để tồn tại và phát triển. Ký sinh trùng y học là lĩnh vực nghiên cứu những ký sinh trùng ký sinh và gây bệnh ở người.

ky-sinh-trung-la-gi

Ký sinh trùng chia làm 3 nhóm chính gồm:

Động vật nguyên sinh: Là khái niệm chỉ các sinh vật đơn bào gây là nhiễm trùng nguyên sinh, còn được gọi với cái tên khác là Plasmodium. Ký sinh trong cơ thể vật chủ và chỉ có thể nhân lên bằng cách phân chia.

Giun sán: Đây là loại ký sinh trùng phổ biến và có nguy cơ gây bệnh cao. Một số loại giun sán mà con người dễ mắc phải như giun đũa, giun kim, sán dây... Có một số loại ký sinh trùng giun có chiều dài lên đến 30m.

Vật ký sinh ngoài: Môi trường sống của chúng bên trong cơ thể vật chủ. Nhưng phải dựa vào vật trung gian gọi là chất mang hay vector truyền endoparasite đến cơ thể vật chủ. Một ví dụ điển hình như muỗi chính là loại vật chứa nhiều ký sinh trùng, thông qua việc hút máu các ký sinh trùng từ muỗi sẽ xâm nhập vào cơ thể người bệnh.

Dấu hiệu khi cơ thể nhiễm ký sinh trùng

Tiêu hóa kém

Vấn đề tiêu hóa kém chính là một trong những dấu hiệu nhiễm ký sinh trùng đường ruột, chúng có thể gây viêm và dẫn đến tiêu chảy mãn tính. Thậm chí, ký sinh trùng sinh trưởng còn thải chất độc hại gây nên tình trạng táo bón mãn tính, đầy hơi, nôn và cảm giác bỏng rát trong dạ dày.

Bệnh về da

Một số vấn đề về da do do các ký sinh trùng gây ra như phát ban đỏ, chàm và các dạng dị ứng da khác. Ngoài ra, các chất thải của ký sinh trùng bị tích tụ ngay dưới da còn làm tăng mức eosinophils trong máu. Điều này có thể dẫn đến các bệnh về da như loét, sưng tấy, tổn thương ở da.

Ngứa hậu môn

Giun kim là loài ký sinh trùng gây ra hiện tượng ngứa hậu môn. Khác với các loài ký sinh trùng khác, đặc tính của loài giun kim là chúng không tiến vào trong máu, chúng không thể sinh tồn với các bộ phận khác của cơ thể. Giun kim đẻ trứng ở ngoài cơ thể, thông thường là xung quanh hậu môn, gây ra tình trạng ngứa ngáy, khó chịu.

ngua-hau-mon

Luôn có cảm giác thèm ăn

Khi cơ thể nhiễm ký sinh trùng có thể dẫn tới sự thay đổi đột ngột trong thói quen ăn uống, cụ thể là là cảm giác thèm ăn luôn thường trực.

Thực tế, việc bạn ăn nhiều hơn bình thường cùng với việc giảm cân thường là một dấu hiệu khi cơ thể bị nhiễm sán dây hoặc giun tròn. Lý do là khi ký sinh trùng tiêu thụ một lượng thực phẩm của người bị nhiễm bệnh, nên sẽ khiến người bệnh luôn cảm thấy đói. Mặc dù ăn nhiều nhưng cơ thể lại không hấp thu được gì cả.

Nghiến răng

Nghiến răng bất thường là một trong những dấu hiệu nhiễm ký sinh trùng. Một nghiên cứu sức khỏe được tiến hành ở nước Mỹ năm 2010 đã khẳng định mối tương quan giữa nhiễm ký sinh đường ruột và tật nghiến răng ở trẻ nhỏ trong lúc ngủ.

Thiếu máu

Sự lây nhiễm của giun tròn đường ruột hoặc giun đũa có thể dẫn đến thiếu chất sắt trong cơ thể, từ đó gây ra tình trạng thiếu máu.

Thay đổi tâm tính

Khi bị lây nhiễm ký sinh trùng, tâm trạng có thể bị thay đổi, khiến bạn cảm thấy lo lắng, bất an và các triệu chứng này có mối tương quan với các vấn đề về tiêu hóa. Sở dĩ, ruột cũng chứa các nơ-ron và chất dẫn truyền thần kinh, rất quan trọng cho hệ thần kinh đường ruột khỏe mạnh. Ký sinh trùng sinh trưởng trong ruột thải ra các chất thải độc khiến người bệnh luôn cảm thấy nặng nề, căng thẳng và thậm chí là trầm cảm.

met-moi

Mệt mỏi

Cơ thể luôn cảm thấy uể oải liên tục ngay cả sau khi ăn và ngủ đúng cách. Điều này chủ yếu liên quan đến giun đường ruột làm suy giảm chất dinh dưỡng bằng cách chúng ăn hết các thức ăn bổ dưỡng đi vào cơ thể.

Đối tượng dễ bị nhiễm ký sinh trùng

Việt Nam có khí hậu nóng ẩm là điều kiện lý tưởng cho ký sinh trùng phát triển mạnh. Chính vì thế ai cũng có thể bị nhiễm ký sinh trùng. Bệnh ký sinh trùng ở người có nguy cơ lây nhiễm cao hơn các đối tượng khác khi:

- Nguồn nước, thực phẩm hằng ngày không an toàn.

- Sinh sống trong môi trường không được đảm bảo vệ sinh, những nơi đông đúc.

- Có lối sống tình dục không lành mạnh.

- Trẻ em được gửi ở những nhà trẻ thường dễ lây các loại chấy do nằm chung gần các bé đã lây nhiễm.

- Có thú cưng trong nhà nhưng không đảm bảo vệ sinh và có thói quen thả rông như chó mèo.

- Có thói quen ăn uống không đảm bảo như ăn các loại tiết canh, thịt tái sống, sushi...

- Thường xuyên di chuyển giữa nhiều nơi như đi công tác, du lịch...

Loại bỏ ký sinh trùng với Detoxherb

Detoxherb là thực phẩm chức năng hỗ trợ loại bỏ ký sinh trùng đang sống trong cơ thể con người như ở ruột, gan, não và phổi. Bảo vệ nội tạng, ngăn ngừa các nguy cơ tiềm ẩn từ ký sinh trùng gây nên.



ký sinh trùng detoxherb

- Detoxherb tiêu diệt các mầm mống gây bệnh của giun sán đường ruột.

- Bảo vệ chức năng gan, thận và hệ tiêu hóa.

- Tăng miễn dịch, bảo vệ khỏi các tác động của ký sinh trùng.

- Tránh bị thiếu máu do ký sinh trùng hút máu của cơ thể.

- Hỗ trợ bảo vệ các cơ quan đường ruột, gan, thận, phổi, dạ dày..

- Đào thải chất độc gây hại trên cơ thể, chữa lành các tổn thương do ký sinh trùng để lại.


Được tạo bởi Blogger.