Cận thị là gì? - Triệu chứng và dấu hiệu

Cận thị (Myopia, Nearsightedness) là tật khúc xạ thường gặp nhất ở mắt, và trở nên phổ biến hơn trong những năm gần đây, đặc biệt ở học sinh và người lao động trẻ.

Khi bị cận thị, hình ảnh sẽ được hội tụ trước võng mạc thay vì hội tụ ở võng mạc như mắt bình thường. Cận thị làm giảm sức nhìn, gây cản trở, khó khăn trong việc học tập và sinh hoạt hàng ngày. Các em học sinh từ 7-16 tuổi rất dễ mắc chứng cận thị, và độ cận thị tăng nhanh do mắt phải điều tiết nhiều.

can-thi-la-gi

Triệu chứng và dấu hiệu

Nếu bị tật cận thị, bệnh nhân sẽ gặp khó khăn khi đọc các biển báo trên đường hoặc nhìn các vật khác ở xa, nhưng có thể nhìn thấy rõ các vật ở gần như đọc sách và sử dụng máy tính. Các dấu hiệu và triệu chứng khác của mắt cận thị bao gồm nheo mắt, căng mắt và nhức đầu.

Cảm thấy mệt mỏi khi lái xe hay khi chơi thể thao cũng có thể là triệu chứng của chứng cận thị không chỉnh hình. Nếu bạn gặp các dấu hiệu hoặc triệu chứng này khi đeo kính có gọng hoặc kính áp tròng, hãy đi khám mắt tại các bệnh viện mắt uy tín để xem bạn có bị cận nặng hơn không.

can-thi

Nguyên nhân gây cận thị

- Di truyền.

- Bệnh bẩm sinh do yếu tố di truyền, cha mẹ cận thị thì con cũng có thể bị cận thị. Đặc điểm là độ cận cao, độ tăng nhanh cả khi đã ở tuổi trưởng thành, có nhiều biến chứng nguy hiểm... khả năng phục hồi thị lực của bệnh nhân kém dù được điều trị.

- Mắc phải.

Ngoài ra cận thị  thường xuất hiện nhiều hơn ở trẻ em ở độ tuổi từ 10 - 16 trong quá trình phát triển của nhãn cầu mắt. Phần lớn là do các em học tập, nhìn gần nhiều và trong điều kiện thiếu ánh sáng, mắt không được nghỉ ngơi hợp lý. Đặc điểm của cận thị mắc phải là mức độ cận nhẹ, bệnh tiến triển chậm, ít tăng độ, độ cận thường ổn định đến tuổi trưởng thành, ít bị biến chứng.

can-thi

Phòng ngừa bệnh Cận thị

Một số biện pháp phòng ngừa cận thị được khuyến cáo như:

- Học tập và làm việc khoa học, cho mắt nghỉ ngơi sau khi làm việc.

- Bảo vệ mắt khi làm việc, khi tiếp xúc với hóa chất độc hại. Bảo vệ mắt khỏi tia UV và ánh nắng mặt trời bằng cách đeo kính khi trời nắng.

- Kiểm tra mắt thường xuyên. Đeo kính đầy đủ khi đã bị cận thị để tránh bệnh nặng hơn.

- Tăng cường bổ sung chất dinh dưỡng cho mắt đặc biệt là Vitamin A.

- Riêng với học sinh cần chú ý tư thế ngồi, không học ở nơi thiếu ánh sáng, bàn ghế đúng tiêu chuẩn. Gần đây tật cận thị học đường đang ngày càng phổ biến do học sinh sử dụng nhiều các đồ dùng công nghệ như máy tính, điện thoại. Do đó để phòng ngừa cận thị, trẻ em cần được hạn chế sử dụng quá mức đồ dùng công nghệ.

Chế độ dinh dưỡng

Cân bằng dinh dường cũng là giúp mắt bạn tốt hơn. Với những người cận thị nên sử dụng nhiều những thức ăn có màu rực rỡ, trong đó có nhiều loại Vitamin như: A, E, C, B...

Thực hiện thăm khám định kỳ mắt thưởng xuyên 6 tháng 1 lần để được các bác sĩ đưa ra lời khuyên về mắt của bạn được tốt nhất.

Được tạo bởi Blogger.